Ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn nước đóng chai thay vì các loại đồ uống đóng gói ít lành mạnh hơn
Nước đóng chai đã một lần nữa củng cố vị thế là đồ uống đóng gói được ưa thích nhất tại Mỹ vào năm 2023, vượt qua tất cả các loại đồ uống đóng gói khác theo số lượng bán ra liên tiếp trong 8 năm, theo dữ liệu mới từ Tập đoàn Tiếp thị Đồ uống (BMC). Trải qua hơn một thập kỷ, người tiêu dùng ngày càng lựa chọn nước đóng chai thay vì các loại đồ uống đóng gói kém lành mạnh hơn. Sự chênh lệch ngày càng lớn này được phản ánh rõ rệt trong việc tiêu thụ trung bình mỗi người của nước đóng chai là 46,4 gallon, so với 34,4 gallon của đồ uống đóng gói thứ hai, nước ngọt có ga. Sự thay đổi này là minh chứng cho sự ưa thích của người tiêu dùng đối với việc lựa chọn các loại nước lành mạnh.
Năm 2023, người Mỹ tiêu thụ 15,94 tỷ gallon nước đóng chai, vượt qua con số 11,84 tỷ gallon của nước ngọt có ga. Doanh số bán lẻ của nước đóng chai cũng tăng 6,5% lên 48 tỷ USD, theo dữ liệu của BMC. Một phần đáng kể của sự tăng trưởng này (34% từ năm 2012) là do người dân chuyển từ các loại đồ uống đóng gói kém lành mạnh sang nước đóng chai. Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Nước đóng chai Quốc tế (IBWA) tiến hành bởi The Harris Poll cho thấy rằng chín trong mười người Mỹ (91%) muốn có nước đóng chai ở bất cứ đâu có bán đồ uống.
Sự chuyển đổi tiêu dùng này không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn cho môi trường. Nước đóng chai được đóng gói bằng nhựa PET #1 và nhựa HDPE #2, có thể tái chế 100%, giảm thiểu tác động đến môi trường từ quá trình sản xuất và tái chế vật liệu. Điều này cũng thúc đẩy việc sử dụng nhựa tái chế trong các ngành công nghiệp khác, giảm nhu cầu về nhựa nguyên chất.
Mặc dù tiêu thụ nước đóng chai tiếp tục tăng, nó vẫn tiêu tốn ít nước và năng lượng hơn so với các loại đồ uống đóng gói khác. Trên mỗi lít nước đóng chai, chỉ cần sử dụng 1,39 lít nước và 0,21 mega joules năng lượng để sản xuất. Hơn nữa, hầu hết các chai nhựa PET được tái chế thông qua hệ thống thu gom lề đường, giúp giảm tỷ lệ bỏ vào bãi chôn lấp. Ngoài ra, các loại chai nhựa và hộp đựng nước đóng chai không đóng góp nhiều vào vấn đề rác thải đại dương, chỉ chiếm một phần nhỏ của tổng số rác thải nhựa trên đại dương.
Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BMC Michael C. Bellas, “Mức tiêu thụ ngày càng tăng của mỗi người cho thấy một nhu cầu rõ ràng và kiên định đối với một sản phẩm được xem là một lựa chọn lành mạnh thay thế cho các loại đồ uống khác”. “Nước đóng chai thu hút người tiêu dùng với sự tiện lợi, an toàn và giá trị của nó, đồng thời không chứa calo và các thành phần nhân tạo. Đây là lý do mà nước đóng chai chiếm vị trí hàng đầu trong lòng người tiêu dùng và trở thành sự lựa chọn phổ biến nhất tại Mỹ.”


